Chuyên đề Lịch Sử và Địa Lí ( Phần Lịch Sử) ngày 13 / 10 / 2024

Thứ hai - 14/10/2024 10:37

Chuyên đề Lịch Sử và Địa Lí ( Phần Lịch Sử) ngày 13 / 10 / 2024

Trong việc thực hiện kế hoạch chuyên môn năm học 2024 – 2025 của tổ KHXH Trường THCS Nam Thanh, được sự phân công của tổ chuyên môn, nhóm Lịch sử đã tiến hành tiết dạy chuyên đề đối với bộ môn Lịch sử và địa lí (Phần lịch sử) nhằm đổi mới phương pháp dạy học, phát huy năng lực của học sinh. Chuyên đề do cô Quàng Thị Kim – Giáo viên Lịch sử thực hiện tại lớp 9A2.
           Tiết dạy  chuyên đề : Tiết 9 – Bài 6. Hoạt động của Nguyễn Ái Quốc và sự thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam. Tiết dạy với nhiều hình thức học tập phong phú, đa dạng. Khai thác triệt để các Tranh ảnh kênh hình trong SGK, tìm tòi video giới thiệu về quá trình thành lập Đảng và ý nghĩa của việc thành lập Đảng cộng sản.
          Tiết học cô giáo đã đưa ra  các “tình huống” có vấn đề, để giới thiệu bài mới nhằm thu hút sự chú ý của học sinh và tạo sự hấp dẫn cho bài học bằng đoạn video khái quát về Sự ra đời các tổ chức cộng sản ở Việt Nam.

        Theo dòng lịch sử chúng ta cũng đã biết: “những gì càng xa thì càng khó nhớ, những gì càng gần thì càng khó quên”, vậy mà các em học sinh đã nhớ lại và khái quát lại  được  những nội dung kiến thức  đã được học chương  trình lớp 6,7,8. Trong tiết dạy cô đã sử dụng nhiều phương pháp dạy học như: Đàm thoại (trao đổi qua lại giữa cô và trò), vấn đáp, thảo luận nhóm, trực quan hình ảnh,… tổ chức các hoạt nhóm, cặp đôi, cá nhân phù hợp với nội dung bài dạy. 


         Tiết dạy UDNTT trong dạy và học… Các câu hỏi đã phân rõ được các cấp độ tư duy nhằm hướng tới phát triển năng lực của học sinh, những câu hỏi với mục đích vừa kích thích học sinh suy nghĩ, vừa dẫn dắt, gợi ý để học sinh trả lời không chỉ giúp các em học sinh nắm vững, nhớ lâu kiến thức mà còn tạo nên một không khí thoải mái, gần gũi, nhẹ nhàng, sôi nổi, để lôi cuốn học sinh phát huy tính tích cực, say mê, hứng thú hơn trong tiết học lịch sử. Qua quá trình thảo luận nhóm dưới sự hướng dẫn của giáo viên đã giúp các em học sinh mở rộng, đào sâu kiến thức trong học tập, biết cách tìm tòi, khai thác các nguồn sử liệu, đồng thời biết cách phân tích sự kiện, quá trình lịch sử và tự mình rút ra những nhận xét, đánh giá, tạo cơ sở phát triển năng lực tự học lịch sử suốt đời và khả năng ứng dụng vào cuộc sống.
          Trong những năm gần đây, chương trình sách giáo khoa mới của bộ giáo dục và đào tạo đã có rất nhiều những thay đổi về nội dung của bài học, về số lượng câu hỏi, bài tập, bài thực hành, sơ đồ, biểu đồ, lược đồ… Nếu như trước đây việc truyền thụ kiến thức là nhiệm vụ quan trọng và đòi hỏi người dạy phải đóng vai trò chủ đạo tận dụng hết mọi năng lực của mình để giúp học sinh bằng phương pháp thuyết giảng cho học sinh tiếp thu là chính. Thì nay ở giờ học này, cô giáo đã áp dụng phương pháp dạy học mới lấy học sinh làm trung tâm, học sinh đóng vai trò chủ đạo trong tiết học, vận dụng linh hoạt các phương pháp trong một tiết dạy nhằm phát huy tối đa tính tích cực chủ động của học sinh. Sử dụng phương pháp tích hợp Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCMinh về Vai trò, công lao của Nguyễn Ái Quốc đối với việc thống nhất ba tổ chức cộng sản thành đảng Cộng sản Việt Nam. Bên cạnh đó, giáo viên còn ứng dụng công nghệ thông tin (phần mềm classpoint, chụp ảnh gửi kết quả qua ứng dụng Inmage Upload, Short answer, chat box,…) vào bài dạy nhằm phát huy tính tích cực học tập của học sinh và đã đem lại hiệu quả hết sức khả quan. Bởi lẽ đối với học lịch sử thì việc tái tạo lại các hình ảnh, các sự kiện lịch sử…bằng “ mắt thấy, tai nghe” là vấn đề rất cần thiết trong học tập môn lịch sử. Học sinh rất thích học với phương pháp này, các em rất hào hứng, say mê học tập.
Dưới đây là một số hình ảnh hoạt động của tiết dạy

Tác giả: Thanh THCS Nam

Nguồn tin: Tổ KHXH - Phạm Thị Quỳnh Ngọc:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây