TRƯỜNG THCS NAM THANH THÀNH PHỐ ĐIỆN BIÊN PHỦhttps://thnamthanh.pgdtpdienbienphu.edu.vn/uploads/thcsnamthanh/trong-2.png
Thứ bảy - 05/10/2024 10:36
Thực hiện công văn số 1171/ PGDĐT ngày 15 tháng 8 năm 2024 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Điện Biên phủ về việc hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục THCS năm học 2024 - 2025;Căn cứ Kế hoạch số 1310/KH-PGDĐT, ngày 04 tháng 9 năm 2024 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Điện Biên phủ về Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2024;
Căn cứ vào tình hình thực tế hoạt động chuyên môn của các trường THCS, TH-THCS; Tổ KHXH trường THCS Nam Thanh xây dựng kế hoạch Sinh hoạt chuyên môn cấp tổ các môn: Ngữ văn ; Lịch sử, Địa lí (Lịch sử) ; Giáo dục công dân; Giáo dục thể chất. Mục đích của việc tổ chức chuyên đề : Nâng cao chất lượng công tác lãnh đạo và quản lý trường học của cán bộ quản lý và hoạt động giảng dạy của giáo viên, tạo điều kiện cho các nhà trường chủ động, linh hoạt trong việc thực hiện chương trình giáo dục; xây dựng kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Giáo viên chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ lẫn nhau chia sẻ kinh nghiệm trong công tác chuyên môn góp phần tháo gỡ khó khăn trong việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018. Từng bước nâng cao hiệu quả đổi mới PPDH, kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Bồi dưỡng đội ngũ về nhận thức, chuyên môn, nghiệp vụ triển khai tốt chương trình GDPT 2018. Thông qua hình thức tư vấn chuyên môn trên cơ sở thực tế các giờ học, các tình huống sư phạm, hoạt động sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường tạo cơ hội cho giáo viên các bộ môn được chia sẻ thông tin, hỗ trợ nhau trong hoạt động chuyên môn, tăng cường tính đoàn kết và sự tự tin trong phát triển chuyên môn, nghiệp vụ và củng cố, kiện toàn mạng lưới giáo viên cốt cán của từng bộ môn một cách hiệu quả. Qua sinh hoạt chuyên môn cụm trường giúp các nhà trường thực hiện tốt công tác chuyên môn. Xây dựng và phát triển quan hệ đồng nghiệp thân thiện, tôn trọng theo hướng hợp tác, hỗ trợ và dân chủ, đảm bảo cơ hội phát triển chuyên môn cho mọi giáo viên góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Tăng cường thực hiện các phương pháp, hình thức và kỹ thuật dạy học tích cực; đổi mới nội dung, phương thức đánh giá học sinh phù hợp với các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và rèn luyện phương pháp tự học của học sinh. Nâng cao ý thức, khuyên khích và động viên CBQL và giáo viên tự học, tự bồi dưỡng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Yêu cầu khi thực chuyên đề Tổ chức sinh hoạt chuyên môn cấp tổ, trường một cách hiệu quả, thiết thực, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện tại các nhà trường: Tổ chuyên môn dự thảo và thống nhất với các nhóm trưởng các môn vê xây kế hoạch sinh hoạt chuyên môn trong cả năm học. Mỗi thành viên tham gia phải có tinh thần chủ động, tích cực thammưu để các buổi sinh hoạt được phong phú về hình thức tổ chức, sâu sắc về chuyên môn, có tác dụng nâng cao chất lượng mọi mặt của mỗi nhà trường đều là những đơn vị mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học Nội dung sinh hoạt: Chia sẻ kinh nghiệm, tháo gỡ nội dung còn khó khăn, vướng mắc trong việc xây dựng ma trận, bản đặc tả, kỹ thuật ra câu hỏi đề kiểm tra đánh giá; ôn học sinh giỏi, ôn thi vào THPT; Các vấn đề còn vướng mắc trong thực hiện chương trình GDPT 2018.Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học các môn lớp 9. Hình thức tổ chức: Trao đổi và sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học theo các bước : Bước 1: Xây dựng bài hoc minh họa : Lựa chọn bài hoc/chủ đề ( theo tiến độ chương trình môn học thực hiện chuyên đề); xây dựng phương án thiết kế bài dạy ; phân công người thực hiện dạy minh họa Bước 2: Tổ chức dạy học minh họa và dự giờ Bước 3: Phân tích bài học Qui trình thực hiện: (1) Dạy minh họa và dự giờ ; (2) Họp rút kinh nghiệm ; (3) Biên bản rút kinh nghiệm giờ dạy. Hình ảnh, video về giờ dạy Căn cứ vào kế hoạch sinh hoạt chuyên môn, đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018, ngày 5/10/2024 Tổ KHXH Trường THCS Nam Thanh tổ chức thực hiện chuyên đề với nội dung : Tiếp tục đổi mới nội dung sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học đã được thống nhất trong bồi dưỡng hè 2024 - 2025 Với kiểu bài thơ song thất lục bát qua bài dạy: Tiết 15- Đọc hiểu văn bản 1: Nỗi niềm chinh phụ do cô giáo Phạm Tuyết Thu thực hiện tại lớp 9A2 Trong quá trình dạy cô giáo cũng đã thể hiện các hoạt động rõ ràng, phù hợp với mục tiên, nội dung, cách thức tổ chức thực hiện mỗi hoạt đông của học sinh. Thiết bị dạy học và học liệu được giáo viên sử dung phù hợp phù hợp, hiệu quả trong tổ chức các hoạt động của học sinh ; việc chuyển giao nhiệm vụ cho học sinh rõ ràng; sử dụng phù hợp hiệu quả các biện pháp hỗ trợ và khuyến khích học sinh, hợp tác, giúp đỡ nhau khi thực hiện nhiệm vụ; học sinh sẵn sàng tiếp nhận nhiệm vụ và thực hiện tốt nhiệm vụ; tích cực, chủ động, sáng tạo, hợp tác trong việc thực hiện các nhiệm vụ học tập. Trong các hoạt động giáo viên cũng đã lồng ghép những đoạn kịch do học sinh xây dựng và thực hiện giúp học sinh cảm thấy hứng thú, tích cực, sôi nổi hơn, đỡ nhàm chán trong một tiết học văn. Điều đó cũng đã giúp học sinh yêu thích môn Ngữ văn hơn. Tiết chuyên đề có sư tham gia của tổ - nhóm chuyên môn dự giờ để cùng nhau rút kinh nghiệm và trao đổi chuyên môn. Kết thúc giờ dạy, nhóm đã tập trung trao đổi thảo luận, bàn bạc, điều chỉnh cho phù hợp. Một số hình ảnh hoạt động theo nhóm