Hãy đến với “Lễ hội Hoa Ban - Điện Biên năm 2021

Thứ ba - 26/01/2021 00:02
Lễ hội hoa Ban Điện Biên là một lễ hội truyền thống của đồng bào các dân tộc ở tỉnh Điện Biên. Lễ hội Hoa Ban diễn ra hàng năm từ ngày 12/3-15/3. Đây là một dịp lễ để mọi người thưởng thức và ngắm nhìn những chùm hoa ban nở rộ và đẹp nhất vùng Tây Bắc vào mùa xuân và để được vui chơi những trò chơi dân gian như ném còn, ném pao, múa xòe, ca hát, kéo co, bắn nỏ, Hội thi người đẹp Điện Biên và mua sắm những sản vật quí hiến của vùng Tây bắc Điện Biên và chụp ảnh dưới những chùm hoa ban nở rộ tuyệt đẹp ở Điện Biên. Được thưởng thức những ẩm thực làm ấm lòng người khi đến với Điện Biên. Được đi thăm lại chiến trường xưa Điện Biên Phủ và di tích lịch sử thành bản Phủ.
Hãy đến với “Lễ hội Hoa Ban - Điện Biên năm 2021
 
   
 Ý nghĩa của “ Lễ hội Hoa Ban”
     Lễ hội hoa ban diễn ra hằng năm tại tỉnh Điện Biên từ 12/3/ đến 15/3. Ở thời điểm này Hoa Ban sẽ nở rộ ở những triền núi vùng miền núi Tây bắc đặc biệt là  hai bên đường quốc lộ ở Thành phố Điện Biên Phủ - Tỉnh Điện Biên. Lễ hội Hoa Ban là tập quán truyền thống để thưởng thức vẻ đẹp của hoa ban của đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên và cảm nhận không khí mùa xuân thiên nhiên núi rừng ban tặng cho con người Tây Bắc. Lễ hội này đã có một lịch sử lâu đời gắn với câu chuyện cổ tích Hoa Ban trắng, và được coi là lễ hội hoa Ban và là một nét đẹp không thể thiếu trong văn hóa của đồng bào các dân tộc Tây Bắc. Hoa Ban trắng tượng trưng cho sự thanh khiết và trong trắng, kiên cường của đồng bào Tây Bắc. Là dịp diễn ra các cuộc thi ném còn, kéo co, ném pao, bắn nỏ, thi người đẹp Điện Biên của các chàng tra, cô gái các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Picture2 Picture3












    Lễ hội hoa ban.
Được hình thành từ thời xa xưa của đồng bào các dân tộcTây Bắc Điện Biên, cứ mỗi độ xuân về hoa Ban nở các chàng trai cô gái trong các bản mường nô nức kéo nhau đi lễ hội Hoa Ban, nơi để hẹn hò và tìm bạn giao duyên và ngắm nhìn những chùm hoa ban trắng rực rỡ trên những triền đồi, những con đường trên mảnh đất lịch sử Điện Biên Phủ.
Khi mùa xuân về, hoa Ban lại nở rộ trên khắp núi đồi Tây Bắc và ở đâu cũng diễn ra những lễ hội Hoa Ban ngắm hoa ôn lại truyền thống lịch sử Điện Biên Phủ, nhất là ở các trung tâm Thành phố Điện Biên Phủ đã có nhiều điểm chính thức được tổ chức trọng  thể lễ hội hoa Ban vào tháng 3 ở các điểm chính như Quảng trường 7/5 – Quảng trường chính của Tỉnh Điện Biên nằm ngay giữa thành phố Điện Biên Phủ và chân tượng đài chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.
Picture4
 
  Bạn sẽ có được cảm xúc tuyệt vời trước vẻ đẹp của Hoa Ban Điện Biên ! 
            Hoa Ban là một loài hoa nở vào mùa cuối tháng 2 và đầu tháng 3, thời gian từ lúc hoa nở cho đến khi tàn trong thời gian khi đất trời vào xuân thì cùng là mùa hoa ban nở. Vì vậy người yêu hoa ban có thể du lịch từ đầu tháng 2 đến giữa tháng 3 để có thể thưởng lãm hoa cũng như hòa mình vào không khí lễ hội của đồng bào các dân tộc miền Tây Bắc. Được nhìn ngắm đắm say bất tật với mùa Hoa Ban trắng Tây Bắc.

 
Picture5

        Tại lễ hội hoa ban, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh những thiếu nữ dân tộc Thái. Mông Tây Bắc trong chiếc áo cóm xanh, đỏ, hồng trên đầu đội chiếc khăn phiêu, mũ truyền thống trang nhã và những bộ váy rực rỡ với những sắc trắng đỏ vàng truyền thống của dân tộc mình mọi người thường tụ tập ở những điểm vui chơi và dưới những gốc cây hoa ban, để cùng nhau thưởng thức ngắm hoa và thưởng thức các món ăn của đồng Bào Điện Biên và lòng hiếu khách nỗi nhớ đậm đà tình người Tây Bắc.
 
Picture6
         
         Nếu bạn đến với Điện Biên trong dịp từ ngày 12/3 đến ngày 15/3 năm 2021 bạn sẽ được ngắm nhìn khắp nơi đâu đâu cũng thấy những tán cây hoa ban nở rộ rung rinh trước gió, trong tiết trời xe lạnh hoa ban nở rộ với đủ các sắc màu hoa ban, trắng, tím nhạt,đỏ bừng sáng cả một khoảng trời trong lòng chảo, thung lũng và trên những triền đồi tại thành phố Điện Biên Phủ với một cảnh sắc đẹp mê mẩn, rung động lòng người tại chốn Tây bắc nơi giao thoa của trời và đất. Các bạn còn được đến thăm chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa với chiến công “Lừng lẫy năm châu và chấn động địa cầu”. vời các di tích lịch sử như:Tượng đài kéo pháo, sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ tại Mường Phăng, tượng đài chiến thắng lịch sử, cầu Mường Thanh lịch sử, hầm Đờ Cát, Đối A1,viếng nghĩa trang liệt sỹ A1, bảo tàng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, hận thù bản Noong Nhai và thăm di tích lịch sử thành bản phủ, Đền Hoàng Công Chất. Ngắm cánh đồng Mường Thanh bát ngát. Bạn sẽ có được một cảm giác vô cùng ấn tượng và tuyệt vời khi đến với Lễ Hội Hoa Ban Điện Biên vào dịp tháng 3 năm 2021.
                                                     

                                                                       Điện Biên Phủ, ngày 20 tháng 01 năm 2021

                                                                      Tác giả bài viết
 
 
                                                                             Ban  Hoa  – Trường THCS Nam Thanh 
 

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây